การใช้เครื่องมือ Google Data Studio เพื่อการรายงานข้อมูลโครงการ

การจัดการความรู้เรื่อง Google Data Studio เพื่อการรายงานข้อมูลโครงการ จัดทำขึ้นโดย ศูนย์บริการทางวิชาการและทดสอบ สำนักงานวิทยาเขตสกลนคร มีวัตถุประสงค์ เพื่อ ใช้เป็นเครื่องมือในการลดขั้นตอนการจัดทำรายงานที่มีความยุ่งยาก การจัดทำข้อมูลเพื่อมามาคำนวณ การสร้างแผนภูมิ และไดอะแกรมและที่สำคัญลดการใช้เวลาในการทำรายงาน ทั้งนี้ Google Data Studio เป็นเครื่องมือเพื่อเปลี่ยนข้อมูลการวิเคราะห์โครงการให้เป็นรายงานที่ง่ายต่อการเข้าใจ  ออกมาเป็นรูปภาพโดยสามารถเชื่อมกับข้อมูลที่มีอยู่ สามารถอ่านและเข้าใจง่ายขึ้น  ทั้งนี้ยังง่ายต่อการแบ่งปันและปรับแต่งเพื่อให้ ผู้บริหาร อาจารย์ เจ้าหน้าที่ สามารถเรียกดูข้อมูล พร้อมทั้งยังสามารถกำหนดสิทธิ์การเรียกดูข้อมูลแบบเฉพาะเจาะจง
โดยวิธีการนำเสนอข้อมูลจะเป็นกราฟแท่ง แผนภูมิ กราฟเส้น และที่สำคัญเป็นรายงานแบบไดนามิกดังนั้นเมื่อมีการอัปเดตไปยังแหล่งข้อมูลใหม่จะแสดงรายงานถึงแหล่งข้อมูลอ้างอิงโดยอัตโนมัติและสามารถแชร์ได้ทันที

Data Sources
คือ คลังเก็บข้อมูลที่ถูกดึงมาจากแพลตฟอร์มต่างๆ ทั้งนี้ Google พัฒนาระบบให้สามารถดึงมาได้เกือบทุกแพลตฟอร์มแล้ว ฉะนั้น Data Sources จึงเปรียบกับกระดานโล่งๆ ที่มี Post-it หลากสีซึ่งเป็นตัวแทนจากข้อมูลหลากที่มา มาแปะบนกระดานเต็มไปหมด เมื่อต้องการใช้งาน อยากนำข้อมูลไหนไปวิเคราะห์ต่อ ก็แค่มาที่กระดานนี้และดึง Post-it ไปใช้งาน

โดย Google Data Studio จะใช้เครื่องมือชื่อว่า Connectors เป็นตัวดึงข้อมูลแบบ Real Time ไม่ว่าจะเป็น Google Analytics*, Google Ads, หรือตัวเลขจาก Facebook Ads ฯลฯ รวมๆ แล้วระบบสามารถดึงข้อมูลดิบได้มากกว่า 800 แหล่งที่มา รองรับการใช้งานของนักการตลอดแบบครอบคลุมแทบทุกแพลตฟอร์ม

สามารถเชื่อมต่อกับ Data Source มากกว่า 200 แหล่ง ซึ่งเครื่องมือ ที่ไม่ได้จำกัดการดูข้อมูลย้อนหลัง สามารถย้อนกลับเพื่อดูข้อมูลในอดีต นอกจากนี้ ยังสามารถเลือก Data ได้หลากหลายแหล่ง (Multiple Sources) เพื่อนำมาประมวลผล และนำเสนอผ่านหน้า Dashboard ซึ่งเราสามารถออกแบบหน้า Dashboard ให้เป็นไปตามที่ต้องการได้ โดยสามารถเลือกเทมเพลตและสีที่ชอบมาออกแบบ เพื่อทำการนำเสนอรายงานได้แบบ Personalization